Khái quát về lịch sử phát triển, tóm tắt thành tích đơn vị

1.Giai đoạn thành lập trường:

Ngày 16 tháng 7 năm 1959 – Phòng Quản trị được thành lập với tên gọi Phòng Quản trị hành chính. Lúc đó phòng có :

1-Ông Bùi Việt Hồng Trưởng phòng

2-Ông Phạm Văn Thê

3-Ngô Thị Tuyết Anh

4-Nguyễn Văn Chất

5-Lê Văn Hớn

6-Võ Thị Mợi

7-Nguyễn Văn Thọ

8-Trần Thuận

            Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban giám hiệu nhà trường, Phòng đã tổ chức CSVC phục vụ đào tạo tại khu vực 2 nhà dòng ( khu vực bệnh viện Vinh hiện nay), là một trong số nhà gạch ngói còn lại rất ít ỏi của thị xã Vinh sau cuộc kháng chiến chống Pháp; Đồng thời ngay từ năm học thứ nhất của Phân hiệu, phòng đã trực tiếp triển khai việc xây dựng khu vực ĐHSP Vinh tại Phường Hưng Bình hiện nay. Đến năm học thứ tư 1962 – 1963 đã xây dựng xong các khu vực Ký túc xá, khu giảng đường và khuôn viên của nhà trường với tông số 5 dãy nhà 4 tầng khang trang với tổng diện tích 5 ha và trên 5000 m2 sử dụng. Các trang thiết bị học tập sinh hoạt cũng đã được trang bị một cách cơ bản. Sự nỗ lực đó của nhà trường, chính quyền địa phương trong dó có Phòng Quản trị đã tạo điều kiện cho nhà trường mở thêm các khoa đào tạo Vật Lý, Hoá và Sinh học từ tháng 8 năm 1961 mở đầu cho những sự phát triển về quy mô đào tạo của nhà trường.

2. Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ và xây dựng trường đến 1988

             Từ tháng 4 năm 1965 thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước, trường ĐHSP Vinh đã thực hiện những cuộc di chuyển lớn đến các địa điểm mới: Nghi Lộc, Thanh Chương, Hà Trung, Thạch Thành tỉnh Thanh Hoá; Quỳnh Lưu, Yên Thành tỉnhNghệ An. Lúc này Phòng Quản trị hành chính đã được chia làm hai phòng: Phòng Hành chính Tài vụ và Phòng Quản trị và Ông Tôn Thất Thanh được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Quản trị. Là đơn vị đầu mối về CSVC phòng Quản trị đã phối hợp chặt chẽ với các khoa triển khai việc tổ chức di chuyển các trang thiết bị phục vụ học tập về nơi sơ tán. Để phù hợp với tình hình mới, CBCNV của Phòng đã chia lẻ và phân công về các khoa để trực tiếp thực hiện nhiệm vụ huy động, tổ chực lực lượng giáo viên, sinh viên lên rừng chặt nứa, đẵn gỗ dựng lán làm nhà ở, phòng học, nhà ăn tập thể, đào giao thông hào bao quanh khu vực học tập … Trong giai đoạn lịch sử phòng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và có nhiều đóng góp lớn với sự nghiệp phát triển của nhà trường.

           Tháng 6 năm 1973, cùng trường, phòng trở về thành phố Vinh bắt đầu những gian khổ, thử thách mới. Cơ sỡ vật chất của trường cũ tại Hưng Bình đã bị bom Mỹ tàn phá nặng nề hầu hết không còn sử dụng được. Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ và Ban giám hiệu, phòng và toàn thể cán bộ, giáo viên học, sinh đã bắt tay xây dựng cơ sở mới trên khu vực hiện nay là khối 6 Phường Bến Thủy, lúc đó là trận địa pháo, có nhiều mồ mả và bom đạn còn sót lại … Tuy gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Phòng Quản trị cơ bản đã đáp ứng được các nhu cầu về phòng học, phòng thí nghiệm tạo điều kiện cho nhà trường đào tạo liên tục, không gián đoạn.

3 - Thời kỳ đổi mới 1989 – nay

         Nhà trường bước vào giai đoạn mới đầy khó khăn và thử thách. Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ và Ban giám hiệu nhà trường, phòng đã thực hiện tốt những chức năng của mình góp phần vào sự phát triển về quy mô và chất lượng và đào tạo của nhà trường.

Trong giai đoạn này, nắm bắt yêu cầu của nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới, Chi bộ phòng Quản trị đã đề ra chủ trương khuyến khích và động viên Cán bộ công nhân viên chức trong đơn vị nâng cấp về chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với ngành nghề mình đang thực hiện. Hưởng ứng phong trào này, trong 6 năm Phòng đã có 5 cán bộ có từ trình độ trung cấp tham gia học tập và đã nâng cấp lên trình độ Kỹ sư, Kỹ sư thực hành, và đã có 1 Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục. Số cán bộ này đã đã vận dụng những kiến thức học tập vào thực tiễn công tác và có nhiều đóng góp cho thành tích chung của phòng. Về phương diện quản lý, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển vượt bậc về quy mô đào tạo, CSVC nhà trường không ngừng đổi mới, mở rộng theo phương châm hiện đại hoá và đồng bộ; thực tiễn đó đã đặt ra cho phòng những thử thách mới trong quản lý và điều hành. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, phòng đãvượt qua nhiều khó khăn, liên tục đổi mới phương thức tổ chức lãnh đạo, trở thành một đơn vị có phương thức quản lý tốt, hiệu quả công tác được nâng cao, và luôn đạt danh hiệu phòng Lao động tiên tiến., đồng thời, phòng Quản trị đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí cao và triển khai có hiệu quả nhiều phong trào từ TDTT đến thực hiện tốt cuộc vận động Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương- Trách nhiệm do Công đoàn ngành Giáo dục phát động và gần đây là phong trào “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đến nay, phòng đang triển khai thực hiện tổ chức lao động theo hình thức khoán và tăng cường quản lý đơn vị theo phương hướng tiệm cận và dần chuyển sang cách tổ chức quản lý , điều hành của các Doanh nghiệp đểnâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng các yêu cầu của nhà trường trong thời kỳ tự chủ và hội nhập.

       Trong phong trào thi đua, tập thể Chi bộ, Phòng, Công đoàn bộ phận, đã trưởng thành nhiều mặt; Chi bộ Đảng liên tục đạt danh hiệu “ Chi bộ xuất sắc “ và “ Chi bộ trong sạch vững mạnh” ; Phòng và nhiều cá nhân đã được tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng 3, Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An.

        Hiện tại, về cơ cấu tổ chức phòng có 4 tổ công tác : Tổ Thiết Bị; Tổ Điện - Nước, Tổ Quản lý CSVC - Môi trường, Tổ Xây Dựng và 38 CBCNV, trong đó có: 30 Nam; 08 Nữ ; 7 Thạc sỹ , 1 CVC; 21 CN, Kỹ sư; 2 Trung cấp và  2 Nhân viên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ nhà trường và trực tiếp là chi bộ phòng Quản trị, toàn thể CBCC của đơn vị đang tập trung vượt qua nhiều khó khăn, thách thức trong thời kỳ đổi mới để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

Danh sách các Trưởng phòng qua các thời kỳ:

1-Bùi Việt Hồng 1959 – 1961

2-Phan Văn Thê 1961 – 1966

3-Tôn Thất Thanh 1966 – 1969

4-Vũ Đức Tự 1969 – 1974

5-Lê Xuân Cường 1974 – 1987

6-Nguyễn Đức Hàm 1987 – 1989

7-Hồ Sỹ Thành 1989 – 2011

8- Nguyễn Hữu Sáng 2011 - 2021

9- Trần Đình Luân 2022 - Nay